วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

7 ต้องห้ามเพื่อพิทักษ์นาฬิกาของคุณ

การดูแลรักษานาฬิกามีหลายวิธีแตกต่างกันไปตามคุณสมบัติของนาฬิกาแต่ละเรือน ลองมาดูกันค่ะว่านาฬิกาของเพื่อนๆจะต้องระวังอะไรกันบ้าง

1.อย่าคาดหวังว่านาฬิกาทุกเรือนจะสามารถกันน้ำได้ บางครั้งมันอาจช่วยได้แค่กันฝุ่น กันเหงื่อ หรือกันน้ำฝนได้เท่านั้น เช่น นาฬิกาที่ระบุว่ากันน้ำลึก 30 เมตร ทำได้เพียงป้องกันน้ำเข้าจากการล้างมือ ไม่เหมาะที่จะใส่ลงว่ายน้ำ หรือถ้าเป็นนาฬิกากันน้ำลึก 50 เมตร ใส่ว่ายน้ำได้แต่ต้องระดับตื้นๆ ถ้าคุณชอบดำน้ำหรือเล่นกีฬาทางน้ำอื่นๆต้องใช้นาฬิกาที่กันน้ำได้ลึกตั้งแต่ 200 เมตรนะคะ

2.อย่าใส่นาฬิกากลไกจักรกลเข้าห้องซาวน่าเป็นเวลานานๆเพราะจะทำให้น้ำมันหล่อลื่นและน้ำมันต่างๆที่อยู่ภายในนาฬิกาข้นและเหนียวขึ้นส่งผลต่อการทำงานและความเที่ยงตรงของนาฬิกาในอนาคต เพราะกลไกนาฬิกามันเกลียดการเปลี่ยนแปลงอณุหภูมิอย่างฉับพลัน

3.อย่าให้สายหนัง สายพลาสติก หรือสายยางของนาฬิกาสัมผัสกับสเปรย์กันยุง หรือครีมทากันแดด เพราะสายนาฬิกาจะเสื่อมเร็วกว่าเวลาอันควรโดยเฉพาะสายพลาสติกและสายยางชั้นดีทั้งหลายหากโดนคลอรีนในสระว่ายน้ำเมื่อไหร่เหมือนเจอศัตรูตัวฉกาจเลยทีเดียว

4. อย่าพยายามซ่อมนาฬิกาควอตซ์หรือนาฬิกาจักรกลด้วยตัวคุณเองควรส่งนาฬิกาเข้าตรวจเช็คอย่างน้อยทุก 3-4ปี เพราะช่างอาจเปลี่ยนชิ้นส่วนที่หมดอายุและชิ้นส่วนที่จำเป็นมาเปลี่ยนให้ทำความสะอาดและปรับอัตราการเดินของกลไก

5.อย่าใส่นาฬิกากลไกจักรกลลงเล่นกีฬาหรือกิจกรรมที่มีการกระแทกจนเกินไป เช่น ตีสควอช หวดเทนนิส เพราะศัตรูตัวฉกาจของนาฬิกาจักรกลคือการถูกแรงสั่นสะเทือนซ้ำๆ หรือถูกกระแทกอย่างแรง แนะนำให้ใส่นาฬิกาสปอร์ตควอซ์ เพราะจะปลอดภัยไร้กังวล

6.อย่าคิดว่านาฬิกากลไกจักรกลที่มีระบบปฏิทินตลอดชีพไม่จำเป็นต้องไขลานเพราะฟังก์ชันปฏิทินที่อยู่ได้นานเป็นเดือนๆหรือเป็นปีๆ โดยไม่ต้องปรับเพราะถ้าไม่มีพลังงานคุณก็ต้องมาเสียเวลานั่งปรับอีกนั่นแหละ และถ้าไม่ได้ใส่นาฬิกาติดข้อมือทุกวัน ลงทุนซื้อกล่องหมุนนาฬิกาที่ใช้พลังแบตเตอรี่มาช่วยไขลานนาฬิกาให้เดินอยู่ตลอดเวลาดีกว่า

7.อย่าคิดว่าสายหนังคือสายที่คงทนผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า สายนาฬิกาที่ทำจากหนังหลากหลายมากมาย เช่น หนังจระเข้ ไม่ควรใส่ทุกวันปล่อยให้มันได้พักเพื่อการคลายตัวและคืนรูป และปล่อยให้ความชื้นที่สายหนังรับมาจากข้อมือระเหยไปให้หมดก่อนจะนำมาใส่ใหม่ และควรได้รับการทำความสะอาดโดยเช็ดฝุ่นออกก่อนที่ฝุ่นจะติดแน่นเกินไป โดยเฉพาะคราบที่ฝังตัวอยู่ตามข้อต่อสาย

http://www.expert-watch.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=569620&Ntype=1

0 ความคิดเห็น: