วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กลับมาเจอกันอีกแล้วค่ะ กับความรู้ทั่วไปของนาฬิกา กาาา เป็นยังงัยมั่งคะ เมื่อวานได้ดูนาฬิกาที่เที่ยงตรงที่สุดในโลกไปแล้ว วันนี้ก้อมีนาฬิกาที่แปลกๆมาเล่าสู่กันฟังค่ะ แต่นี่ไม่ใช่นาฬิกาข้อมือนะคะ แค่หยิบยกเอามาให้ดูกันเล่นๆ
มีใครเคยสงสัยไหมคะว่า นาฬิกาที่เราเห็นทั่วๆไปก็เหมือนๆกัน คือมีตัวเลขและเข็มเป็นหลัก(ไม่เกี่ยวกับดิจิตอลนะจ๊ะ) นอกนั้นก้อคือส่วนประกอบนอกที่แล้วแต่การดีไซน์ของผูผลิตก็จะแตกต่างกันไป และนาฬิกาที่นำมาให้ดูวันนี้ก็ตรงข้ามกับของทั่วไปค่ะ คือไม่มีเข็ม ไม่มีตัวเลขใดๆทั้งสิ้น แถมบีบีซีนิวส์ยังระบุว่า นาฬิกา เรือนนี้ ได้รับการกล่าวขานให้เป็นนาฬิกาที่แปลกที่สุดในโลก ไม่มีเข็มนาฬิกาและไม่มีแม้แต่ตัวเลข รูปลักษณ์ที่เห็นคือมีตั๊กแตน หรือ "โครโนเฟจ" (chronophage) ที่แปลว่า "ตัวกินเวลา" ขนาดกว้าง 4 ฟุต ที่เดินไปเรื่อยๆ ในจังหวะก้าวละ 1 วินาที

นาฬิกายักษ์ที่มีลักษณะวงกลมนี้ มี 3 วงล้อล้อมกันอยู่ ซึ่งวงรอบนอกสุดคือสัญญลักษณ์แสดงวินาที มี 60 จุด และวงกลางมี 60 จุดเป็นเวลาตามนาที ส่วนวงในสุดแสดงเวลา ตามหน้าปัดนาฬิกาที่มี 1-12 ตามจำนวนชั่วโมง

ขณะที่ปิศาจตั๊กแตนกำลังก้าวเดินไปทุกๆ วินาที แสงไฟสีน้ำเงิน ก็เคลื่อนที่ไปรอบหน้าปัด ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง แต่จะหยุดนิ่งครู่หนึ่ง เมื่อแสงผ่านช่วงเวลาที่ถูกต้องขณะนั้น

ดร.จอห์น เทย์เลอร์ (Dr.John Taylor) ผู้ออกแบบ อธิบายผ่านวิดิโอคลิประหว่างการเปิดตัวว่า เขาจำลองรูปแบบของจักรวาลมาไว้ในนาฬิกา อีกทั้งเวลาของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นแสงไฟที่นาฬิกาของเขาจึงมีทั้งเร็วและช้าสลับต่างกันไป ไม่ว่าอะรรัยก็แล้วแต่ค่ะ นาฬิกานี้สามารถดูได้อย่างแม่นยำทุกๆ 5 นาทีเท่านั้น ส่วนแสงที่เหลือแสดงเพื่อความสวยงาม ที่สำคัญ นาฬิกาเรือนนี้มีเพียงหนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ ดร.เทย์เลอร์ผู้เป็นทั้งนักประดิษฐ์และผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างนาฬิกาซึ่ งปัจจุบันอายุ 72 ปีแล้วนั้น เขาได้ประดิษฐ์นาฬิกาเรือนนี้ขึ้น เพื่อเป็นของขวัญแก่อดีตสถานศึกษาของเขาด้วย สำหรับเครื่องเกาะฟันเฟืองนาฬิกาที่แฮร์ริสันประดิษฐขึ้นมานั้น เป็นเพียงอุปกรณ์เล็กๆ ที่ช่วยให้เฟืองนาฬิกาแกว่งไปตามปกติเท่านั้น ดังนั้น เราจึงเห็นได้ว่า แต่ละวินาทีกำลังถูกกินไปเรื่อยๆ อีกทั้งนาฬิกาแบบเดิม ที่มีเข็มนั้นเป็นสิ่งที่จำเจ เขาจึงอยากทำนาฬิกาที่เร้าใจขึ้นมา "ผมยังอยากทำให้เห็นว่า เวลานั้นคือตัวทำลาย เมื่อนาทีหนึ่งได้ผ่านไปแล้ว คุณก็ไม่สามารถนำมันกลับคืนมาได้อีก นาฬิกาคอร์ปัสคล็อก มูลค่า 1 ล้านปอนด์ (เกือบ 50 ล้านบาท) นี้ ต้องใช้ทีมวิศวกรและช่างฝีมือ 8 คน เพื่อหล่อทองคำ 24 กะรัตปิดหน้าปัดนาฬิกา และใช้เวลาถึง 5 ปีในการสร้าง โดยนาฬิกาเรือนนี้ทำงานได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และจะเดินได้ยาวนานถึง 25 ปี "เป็น ความคิดที่มหัศจรรย์มาก และมีเพียง "เวลา" เท่านั้น ที่จะบอกได้ว่าเครื่องบอกเวลานี้ จะมีชื่อเสียงได้เทียมหอนาฬิกาบิกเบน (Big Ben) หรือไม่ ผมบอกได้เลย ว่าเป็นได้แน่" ความเห็นของ อลัน มิดเลตัน (Alan Midleton) หัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์แห่งสถาบันศิลปะการทำเครื่องบอกเวลาอังกฤษ (British Horological Institute) และนั่นก็เป็นเหตุผลว่า ทำไมตั๊กแตนของผม จึงไม่มีลักษณะเหมือนตัวการ์ตูนของดิสนีย์ มันคืออสูรที่ดุร้าย เมื่อแลบลิ้นออกมากินวินาที กรามของมันอ้าออก และในวินาทีที่ 59 มันก็กลืนเวลาลงไป" ดร.เทย์เลอร์กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้

0 ความคิดเห็น: